นโยบายด้านการบริหารจัดการนวัตกรรม
และแผนแม่บทด้านนวัตกรรม ปี 2566-2570

นโยบายด้านการบริหารจัดการนวัตกรรม

1. มุ่งบริหารจัดการนวัตกรรมให้เป็นไปตามมาตรฐานการจัดการนวัตกรรมระดับสากล เพื่อเพิ่มประสิทธิผลการดำเนินงานและขีดความสามารถขององค์กร ให้พร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนการสร้างความสามารถด้านการแข่งขันของประเทศ
2. สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม การนำเทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) มาประยุกต์ใช้ในการบริหารและการปฏิบัติงาน เพื่อให้ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและลดต้นทุนของสินค้าและบริการ โดยเห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ
3. ส่งเสริมให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนแบ่งปันองค์ความรู้ภายในองค์กร เพื่อร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมและนำองค์ความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน ผ่านระบบบริหารจัดการนวัตกรรม โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเหมาะสม และนำไปสู่การเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมที่เติบโตอย่างยั่งยืน
4. พัฒนาศักยภาพ สนับสนุนทรัพยากรและสร้างบรรยากาศในการปฏิบัติงาน ให้พนักงานสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ พัฒนา และประยุกต์ใช้นวัตกรรม ทั้งในด้านผลิตภัณฑ์และบริการ กระบวนการทำงาน หรือแนวคิดธุรกิจใหม่ เพื่อรองรับการเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลของประเทศชาติ
5. ดูแลทรัพย์สินทางปัญญาขององค์กรไม่ให้ถูกละเมิด เปิดเผย ทำซ้ำ ดัดแปลง หรือกระทำการใดๆ โดยไม่ได้รับอนุญาต จาก บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ รวมทั้งการเคารพสิทธิทางกฎหมายในทรัพย์สินทางปัญญาของผู้อื่น
6. จัดสรรสิทธิประโยชน์เพื่อสร้างแรงจูงใจให้พนักงานผู้คิดค้นและสรรค์สร้างนวัตกรรม ที่สามารถผลักดันและขยายผลนำไปให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ รวมทั้งกำหนดให้นวัตกรรมของ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในการนำไปใช้งานอย่างต่อเนื่อง
7. กำหนดให้ คณะกรรมการบริษัท ผู้บริหาร และพนักงาน มีส่วนร่วมสนับสนุน และผลักดันการจัดการนวัตกรรม เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามเจตนารมณ์แห่งนโยบายนี้ และตอบสนองต่อยุทธศาสตร์กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี อย่างเป็นรูปธรรม

วิสัยทัศน์ Vision

“ ส่งเสริมและสร้างสรรค์นวัตกรรม
เพื่อมุ่งสู่องค์กรแห่งชาติที่เชื่อมต่อเทคโนโลยีดิจิทัล ”

พันธกิจ Mission

บูรณาการระบบบริหารจัดการนวัตกรรมที่ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม

ส่งเสริมบุคลากรให้มีค่านิยมความคิด
ริเริ่ม และสร้างสรรค์นวัตกรรม

สร้างกระบวนการที่เป็นรูปธรรม
สู่ผลลัพธ์องค์กรแห่งนวัตกรรมที่ยั่งยืน

R eskill : ปรับทักษะวัฒนธรรมนวัตกรรม

N etworking : ​สร้างเครือข่ายความร่วมมือ

D igital technology : ​​พัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล

ค่านิยม Core Value

บุคคลต้นแบบในด้านนวัตกรรม

ผู้บริหาร
  • กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ สื่อสารถ่ายทอด
  • ต้นเเบบการทำงานเป็นทีมและเปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้มีการทำงานร่วมกัน
  • สร้างแรงจูงใจ กระตุ้นเเละสร้างบรรยากาศให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
  • ส่งเสริมให้มีการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนให้นำองค์ความรู้ไปใช้ในการพัฒนางาน เเละต่อยอดนวัตกรรม
พนักงานและผู้ปฏิบัติงาน
  • ศึกษา เรียนรู้และติดตามเทคโนโลยีใหม่ ๆ
  • มีความคิดริเริ่ม กล้านำเสนอ หาแนวทางและวิธีการใหม่ ๆ มาใช้ในการปฏิบัติงาน
  • นำเสนอความคิดสร้างสรรค์หรือคิดค้นนวัตกรรม
  • ทำงานเป็นทีม ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบ
  • พัฒนาการทำงานด้วยการนำองค์ความรู้และความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้

ความคิดสร้างสรรค์  Creative Thinking

"ค วามคิดใหม่จากการ ริเริ่ม ประยุกต์ หรือผสมผสาน ที่ไม่มีใครคิด ประยุกต์ หรือทำในเรื่องนั้นมาก่อน หรือ ความคิดใหม่จากการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง จากเดิมที่มีอยู่ สู่ความคิดใหม่ๆ เพื่อค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดให้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิม เป็นความคิดที่หลากหลาย กว้างไกล หลายแง่หลายมุม ทั้งปริมาณและคุณภาพ "

นวัตกรรม Innovation

      "ารคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ บริการใหม่ กระบวนการใหม่ และรูปแบบธุรกิจใหม่รวมถึงการปรับปรุงหรือดัดแปลง ผลิตภัณฑ์ บริการ กระบวนการผลิต หรือกระบวนการบริการที่มีอยู่เดิมโดยใช้ความรู้ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทักษะและประสบการณ์ทางเทคโนโลยี หรือการจัดการมาพัฒนาเพื่อให้เกิดการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน การบริหารจัดการ การให้บริการ และยกระดับศักยภาพการแข่งขันขององค์กร รวมถึงก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการภายนอก อุตสาหกรรม/ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ประชาชน หรือสังคมในวงกว้าง”

แผนแม่บทการจัดการนวัตกรรม 2566 - 2570

STRATEGIC OBJECTIVES

ยุทธศาสตร์ที่ 1
การเพิ่มศักยภาพบุคลากร สร้างสภาพ
แวดล้อม และระบบสนับสนุนเพื่อสร้าง
นวัตกรรมที่ยั่งยืน

ยุทธศาสตร์ที่ 2
การสร้างกระบวนการจัดการ ความคิด
สร้างสรรค์และการพัฒนานวัตกรรม

ยุทธศาสตร์ที่ 3
การพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับบริการ
สื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัล

ประกาศคณะกก.เรื่องนโยบายด้านบริหารจัดการ คู่มือบริหารจัดการนวัตกรรม NT2566 IM Master Plan 2566-2570 กฎบัตรคณะกรรมการด้านการจัดการความรู้และนวัตกรรม ระเบียบว่าด้วยการวิจัยและนวัตกรรม ฉบับประมวลครั้งที่ 1